Cựu Đề Đốc Trần Văn Chơn, Tư Lệnh HQ/VNCH qua đời.

By • May 6th, 2019 • Category: Tin Buồn, TIN VUI & TIN BUỒN

 

Những Người Lính Già Không Bao Giờ Chết …
( Vài lời tâm sự khi nghe tin Đề Đốc Trần Văn Chơn qua đời! )
NM2. Đặng Duy Bảo

Người lính già không bao giờ chết họ chỉ mờ nhạt đi – Old soldiers never die, they just fade away.

Chiến đấu và hiến thân nơi sa trường hay trong trận chiến bảo vệ tổ quốc và đồng bào chống lại sự xâm lăng của giặc thù là một nghĩa vụ cao cả. Không phải người chiến sĩ nào cũng gục ngã để trả món nợ làm trai khi đất nước trong cơn quốc biến. Có người bị thương tích, tàn phế, và có người bị trầm cảm … và chỉ có cái chết mới có thể giải toả được nỗi lòng.

Người chiến sĩ VNCH còn bi thảm hơn vì họ mang tâm trạng của kẻ thua cuộc chiến, người thì tự sát, kẻ trốn chạy, người ngồi tù … và đau xót nhất là nhìn đồng bào sống trong một nhà tù khổng lồ mà bọn cai tù là “kẻ chiến thắng”. Thật oan khiêng cho một dân tộc với 4000 ngàn năm văn hiến mà người dân sống cũng như chết!

May thay nơi hải ngoại các cựu chiến sĩ đã đến với nhau để sinh hoạt trong tinh thần tương thân tương trợ và nhất là mở rộng bàn tay giúp các cựu chiến sĩ cũng như thương binh VNCH nơi quê nhà.

Tôi là một chiến sĩ VNCH không có duyên phần chết ngoài trận địa để đền ơn nước thì tôi sống với câu của Napoleon, “Đức tính đầu tiên của một chiến binh là sự chịu đựng, (chịu đựng và chịu đựng không than van kêu ca) trong lúc mệt mỏi (hay thua trận); can đảm của người chiến binh chỉ là đức tính thứ hai – The first virtue in a soldier is endurance of fatigue; courage is only the second virtue” – Đề đốc Trần Văn Chơn, tôi hay bất cứ người chiến sĩ VNCH nào nếu không phơi thây ngoài chiến địa đền nợ nước thì cũng sống với kỷ cương được rèn luyện của quân đội VNCH; dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, chốn lao tù, trại cải tạo, hay sống đời tha hương. Thí dụ: Khi sinh hoạt luôn xưng hô hay chào kính nhau đúng theo quân phong quân kỷ, luôn đi tiên phong trong các vấn đề an ninh của cộng đồng, luôn đứng mũi chịu sào trong các cuộc biểu tình chống Cộng …

Vì thế người chiến sĩ VNCH không bao giờ chết họ lần lượt và từ từ khuất dần nơi chốn dương gian, và linh hồn bất diệt của họ đi vào chốn thiên thu vạn đại.

(Vài tấm hình kỷ niệm với Đề Đốc Trần Văn Chơn trong những năm cuối đời.)

NM2. Đặng Duy Bảo
Nam Cali, 3/5/2019

Các bài đã đưa lên

Comments are closed.