Nguyễn Đức Lý: Tôi Và Quân Trường

By • Mar 11th, 2017 • Category: THƠ & VĂN K21

Thời gian thấm thoát trôi mau , mới đây mà vài chục năm trôi qua . Những biến cố lớn của đất nước , thế hệ và con người lần lượt diễn biến không ngừng . Bây giờ ngồi lại tôi còn nhớ âm vang thuở nào . Chiến tranh , bạn hữu vẫn còn lai vãng nơi tôi , biến thành những kỷ niệm , trở thành những dấu ấn trong đời người. Những âm vang , những hình ảnh sống động tưởng chừng như chìm vào quên lãng nhưng lại mãi mãi theo tôi . Đặc biệt về những ngày thụ huấn trong quân trường , ba tháng huấn nhục đã để lại cho tôi nhiều hình ảnh và nhiều nỗi nhớ.

Tôi còn nhớ ngày mới đến quân trường vào buổi chiều , khi chiếc dương vận hạm mang 269 tân binh khoá 21 rời bến Bạch Đằng Sài gòn đến bãi biển trước Trung Tâm Huấn Luyện Hải Quân Nha Trang ủi bãi ngày 4 tháng 3 năm 1970.

Chúng tôi mang túi quân trang lên bờ . Những người đàn anh đứng sẵn trên bãi cát gần cửa đổ bộ đón chúng tôi . Họ niềm nở thăm hỏi chúng tôi về những ngày trên biển và hướng dẫn chúng tôi vào quân trường nhận phòng.

Sau đó chúng tôi được lệnh tập họp với túi quân trang để nghe đàn anh đọc bài diễn văn chào đón chúng tôi đến và làm thủ tục nhập quân trường theo truyền thống . Những sinh viên đàn anh đứng chung quanh chúng tôi la lên như áp đảo tinh thần và sinh viên tiểu đoàn trưởng quân trường đọc:

“ 21 nghe đây ! ! !
Trước mặt anh là biển cả
Sau lưng anh là núi rừng hùng vĩ
Màu biển mẹ là màu mắt người yêu
Bên mặt của anh là bệnh xá
Danh dự cuả các anh đặt dưới gót giày của đàn anh “

. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
 

và sau đây các anh khóa 21 bắt đầu chạy 21 vòng để chào đón quân trường .
Đó là lời ngõ chính thức của đàn anh đón chúng tôi.

Chạy 21 vòng không đơn giản chỉ chạy thôi . Sinh viên đàn anh chạy theo kéo chúng tôi ra khỏi hàng mượn đủ lý do để phạt chúng tôi bằng những hình phạt như hít đất , nhảy xổm ( hai tay để trên đầu nhảy lên một cái đếm một ) . Phạt nhất dương chỉ ( Một ngón tay chỉ đặt dưới đất rồi xoay mình chung quanh ) . Hít đất , thụt dầu . v . v . .

Hàng ngày khi vào phòng ăn (phạn xá) đàn em nhỏ tuổi nhất đọc thực đơn . Sinh viên nhỏ tuổi này khi đọc phải mang tấm bảng có hàng chữ – đồ dễ bể xin đừng sờ mó trước ngực và phải mang một nấm vú của trẻ con có dây choàng qua cổ . Đọc xong món nước mắm ớt là hết bắt đầu ăn . Đàn anh không chịu bắt phải đọc nước mắm ớt ruồi mới được ăn. Khi ăn đàn em phải ăn thật nhanh (30 giây) đàn em phải đổ nước trà vào cơm húp nuốt cho lẹ . Nhiều lúc đi ăn phải bò vào phạn xá . Con đường bò vào phạn xá đá nhỏ lỡm chỡm thời tiết lại nóng nảy , cái nóng của miền Trung.

Các trung đội được chia nhau mỗi sáng thức dậy sớm làm vệ sinh nhà vệ sinh . Dù bạn làm sạch tới đâu thường trung đội bạn cũng bị phạt vì làm dơ không đúng yêu cầu .Hình phạt thường cầm súng garant dơ trên đầu buổi trưa chạy mấy chục vòng ở thao trường nóng bỏng.

Khi rời phòng ngũ để đến giảng đường phòng ngũ phải sạch sẽ, ra giường căng thẳng , quần áo thanh tra phải xếp có góc cạnh vuông vứt.

Khi đi ăn ở câu lạc bộ , áo quần sạch sẽ , giày đánh bóng, chỉ được đi những con đường đàn anh chỉ định . Không được đi những con đường dành riêng cho đàn anh. Trước khi ra và vào câu lạc bộ thường thường bị đàn anh phạt đủ món ăn chơi.

Thỉnh thoảng trong những dịp lễ lớn, đàn anh không được phạt đàn em từ 6 giờ chiều đến 6 giờ sáng. Trong khoảng thời gian này đàn em được tổ chức những toán qua quấy phá khu vực nhà ở đàn anh, không cho đàn anh yên ngũ . Đặt biệt đi phá những phòng có đàn anh hay phạt đàn em như những đao phủ thủ v v . . .

Có những bảng trong quân trường như “Tà tà ra ma” , “Đàn anh là vua” , Đàn anh là cha mẹ” . . . . Vì khóa 21 là khóa Đệ Nhị Nhân Mã nên có hai câu thơ :

“ Thoảng bên tai một tiếng còi dài
Khóa Nhân Mã giật mình ôi gian khố “

hay :

“ Ôi biển cả giờ đây ta mới biết
Mộng Hải Hồ giết chết cả đời trai “

Thời gian huấn nhục để sinh viên thay đổi từ một người dân sự , một người mới rời ghế nhà trường , một công tử bột trở thành một người sinh viên sĩ quan . Họ phải biết nghe lệnh tuyệt đối cấp trên , phải biết chịu đựng mọi gian khổ , thường xuyên bị đàn anh hạch sách và quở phạt bất cứ lúc nào . Qua sự huấn nhục giúp cho sinh viên có một thể lực tốt , bền bỉ , biết tuân lệnh thượng cắp , có thể đối phó với mọi tình huống và có phản ứng nhanh nhẹn . . .
Những công việc nhỏ như rời phòng phải sắp xếp sạch sẽ , nhà vệ sinh sạch bóng . giày dép ngăn nắp phái thi hành thật nghiêm làm cho đời sống được thoải mái mát mắt . Làm một sĩ quan chỉ huy không làm được chuyện nhỏ làm sao lãnh những trọng trách to lớn . Khởi điểm từ những việc nhỏ nhất.

Trong thời gian huấn nhục đàn anh tổ chức những bài bản truyền thống để lấy cớ phạt đàn em , để rèn luyện về thể lực và tác phong nhanh nhẹn cho đàn em . Sức khỏe, sự chịu đựng bền bỉ đáp ứng được mọi tình huống là điều không thể thiếu nơi một sinh viên sĩ quan.

– Tắm hơi: Đem hết quân trang mùng mền ra bãi cát trắng mặc hết vào xong treo mùng ngũ như tắm hơi dưới trời nóng bức .
Làm tàu đổ bộ ủi bãi : Lấy đầu húc vào túi quân trang trên cát biển.

– Ngày ra mắt đao phủ thủ: Đàn anh có một số hóa trang làm đao phủ thủ , những vị này chuyên lo phạt đàn em . Đàn em gặp gặp mặt đao phủ thủ thế nào cũng bị phạt.

– Ngày hội hoá trang: Đàn em hoá trang đi diễn hành và làm gái nhảy nhót với đàn anh.

– Đám tang mẹ còng: Đàn em làm đám tang cho mẹ còng . Cười thì bị phạt.

– Uống sửa mẹ: Đàn em có dịp uống nước biển.

– Rửa tội: Xối nước biển lên đầu đàn em để rửa cho tội lỗi sạch sẽ trước khi được mang ALFA.

– Tắm suối tiên: Lăn bơi qua hồ nước bẩn sau nhà bếp. Có bản chỉ dẫn đường đi đến suối tiên cách thành phố Nha Trang 5 KM.

– Tắm suối dầu: Bơi qua hố dầu cặn gần chổ sửa quân xa , xong lăn qua cát trắng cho khô ráo.

– Đêm tâm giao: Đàn anh mời một số bạn gái vào quân trường tham dự đêm tâm giao (party) với đàn em. Ngay khi đêm tâm giao chấm dứt, các bạn gái vừa ra khỏi phòng hội , đàn anh lệnh cho đàn em bò xuống gầm bàn làm chó sủa gâu gâu. Sau đó đàn anh vô phạt đàn em đủ tội. Nào các anh tối nước , mê gái, nhìn gái không chớp mắt . . . Đàn anh phạt đủ món ăn chơi. Hội trường như bãi chiến trường.

– Ngày nhận bố con: Một đàn anh nhận một đàn em làm con . Nhận xong đàn em bò về phòng bố , có kẻ đi về , có người bị bố phạt để thử sức con trước khi cho về phòng bố . Nơi phòng bố có tám sinh viên đàn anh . Họ chung tiền lại tổ chức một party cho những đứa con sau ba tháng huấn nhúc thiếu ăn thiếu uống . Các đàn em gọi bạn của bố là chú bác . . . Đàn em được ăn một bữa no nê . Bố sẽ là người giúp đàn em hiểu về những truyền thống Hải Quân , về hải nghiệp . Bố là người giúp con những điều cần giúp đỡ trong những ngày thụ huấn . Bố giới thiệu con về thành phố Nha Trang , giới thiệu những nơi quen biết trong thành phố.

Sau ba tháng đàn em được đi bờ (Đi nghĩ phép trong ngày) lần đầu tiên. Đàn anh thanh tra quần áo kỷ lưởng. Không đúng quy định không được đi bờ. Đàn anh căn dặn :”..

    – Không được mặc tiểu lễ đi dọc bãi biển.
    – Chỉ được đi xe honda trở lên .
    – Ăn những quán cơm chỉ định .
    – Ra đường chào kính
    – Mua hàng không được trả giá
    – Chỉ được xem ciné hạng nhắt . v . v ..”

Sau khi đi bờ về, đàn anh bắt đàn em nhiều tội. Có những việc đàn em không vi phạm cũng được dựng lên, như ai đi honda ôm đít bạn gái? không ai nhận, một con sâu làm rầu nồi canh, các anh hèn lắm, đám làm không dám chịu. Sau đây các anh chạy mấy chục vòng. Đàn anh đổ xô ra kéo đàn em phạt.

Sau ba tháng huấn nhục đàn em như đang từ ếch, nhái, nòng nọc, nòng nọc đứt đuôi mới thành con cá. Con cá là huy hiệu ALFA. Bố sẽ là người gắn ALFA cho con trong dịp lễ gắn ALFA và đàn em sẽ được tham dự một dạ vũ ALFA . Kể từ lúc này đàn em chính thức là một sinh viên sĩ quan. Đến khi đàn anh mãn khoá đàn em sẽ được lên làm vua với huy hiệu ALFA OMEGA

Để có phong cách chỉ huy, tác phong quân sự, những ngày huấn nhục ở quân trường, tôi nghĩ những điều này rất hữu ích khi ra trường thậm chí còn hữu ích trong đời sống. Huấn nhục như một sự khởi đầu trong đời binh nghiệp. Ở đó tôi nghĩ là cơ hội giúp cho tương lai một sinh viên ra trường làm việc gì cũng phải cẩn trọng cho dù lớn hay nhỏ,nhanh nhẹn, bền bỉ . . . Bạn làm tốt hay xấu, việc làm của bạn luôn luôn gắn liền với danh dự của bạn. Với tôi đó là bài học vừa là kỷ niệm ….

Thơ Quân Trường

1-Đàn anh đàn em

    Đàn anh như thể mẹ cha
    Ăn rồi rãnh rổi la cà phạt chơi
    Đàn em như kẻ hết thời
    Đàn anh không phạt ăn ngồi không yên

2-Làm tàu đổ bộ

    Làm tàu đổ bộ ai ưa
    Cúi đầu húc mãi túi đồ quân trang
    Buổi trưa cát biển phỏng chân
    Không làm bị tội tà tà ra ma

3-Tắm hơi

    Một lần mặc mấy bộ đồ
    Ra sân tắm nắng mồ hôi cùng người
    Đàn anh phạt , đàn anh cười
    Đàn em như bãi chiến trường te tua

4-Đám tang mẹ còng

    Mẹ còng cũng hại đàn em
    Chết đi để lại ưu phiền thế gian
    Đàn em đưa đám gian nan
    Khóc cười cũng tội khó tha kiếp này

5-Đao phủ thủ

    Phạt người, người lại phạt ta
    Làm đao phủ thủ như ma quân trường
    Hóa trang quỷ quái khó thương
    Gặp đao phủ thủ hết đường thoát thân

6-Suối tiên

    Đàn anh hét đàn em bò
    Ngày ngày vất vả những trò này thôi
    Nhất dương chỉ , đếm sao trời
    Làm tiên tắm suối hỡi ơi
    Nhớ mùi xú uế suốt đời không quên

7-Bú sữa me.

    Sữa mẹ vừa ngọt vừa thơm
    Ai dè mặn chát hết lời kêu ca
    Uống dzô bị phạt trào ra
    Bò lê , bò lết chẳng tha mạng nào

8-Bố con

    Ngày nào làm lễ bố con
    Bố mê Sport lòng con ưu phiền
    Mấy vòng con chạy như điên
    Cộng thêm bò lếch chẳng tha mạng nào

9-Tâm giao

    Tâm giao quen biết mấy em
    Em ra khỏi cửa , anh chui gầm bàn
    Thụt dầu làm chó kêu la
    Phạt tội nhìn gái đã chừa hay chưa

10- Đi xe la mã

    Đi xe la mã ai ưa
    Cho người ta kéo trầy da nát lòng

Nguyễn Đức Lý
Houston 2016

Các bài đã đưa lên

Comments are closed.